Tiêu chuẩn chất lượng là gì? Các công bố khoa học về Tiêu chuẩn chất lượng

Tiêu chuẩn chất lượng là một tập hợp các yêu cầu, quy định và tiêu chí mà một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình phải đáp ứng để được coi là chất lượng. Nó có thể...

Tiêu chuẩn chất lượng là một tập hợp các yêu cầu, quy định và tiêu chí mà một sản phẩm, dịch vụ hoặc quy trình phải đáp ứng để được coi là chất lượng. Nó có thể bao gồm các yêu cầu về hiệu suất, độ tin cậy, tính bền vững, đánh giá khách hàng, an toàn, tuân thủ quy định và các yếu tố khác. Tiêu chuẩn chất lượng thường được thiết lập bởi các tổ chức tiêu chuẩn như ISO (Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa quốc tế) để hướng dẫn và đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ trên toàn cầu.
Tiêu chuẩn chất lượng chi tiết hơn bao gồm:
1. Yêu cầu công nghệ: Đối với các sản phẩm công nghệ, tiêu chuẩn chất lượng có thể đề cập đến hiệu suất, độ tin cậy, tốc độ, tính năng, tương thích, khả năng kết nối và các yêu cầu khác liên quan đến công nghệ cụ thể.

2. Yêu cầu về vật liệu: Tiêu chuẩn chất lượng có thể quy định các tiêu chí về chất lượng vật liệu sử dụng trong sản xuất sản phẩm, gồm các yếu tố như độ bền, độ dẻo dai, độ cứng, độ bền mòn và khả năng chịu được các yếu tố môi trường như nhiệt độ, độ ẩm...

3. Yêu cầu về an toàn và bảo vệ môi trường: Tiêu chuẩn chất lượng có thể đặt ra các yêu cầu về an toàn và bảo vệ môi trường, như đảm bảo sản phẩm không gây hại cho người sử dụng, tuân thủ các quy định về an toàn lao động và có khả năng tái chế hoặc phân hủy môi trường.

4. Yêu cầu về sự tuân thủ quy định: Các sản phẩm và dịch vụ phải tuân thủ các quy định và tiêu chuẩn pháp luật liên quan, bao gồm quy định về về chất lượng, sự an toàn và bảo vệ người tiêu dùng.

5. Yêu cầu về tiêu chí đánh giá khách hàng: Tiêu chuẩn chất lượng có thể đặt ra các tiêu chí để đánh giá sự hài lòng của khách hàng, bao gồm chất lượng sản phẩm, dịch vụ sau bán hàng, hỗ trợ khách hàng và các yếu tố khác ảnh hưởng đến trải nghiệm khách hàng.

6. Yêu cầu quản lý chất lượng: Tiêu chuẩn chất lượng cũng có thể yêu cầu các quy trình quản lý chất lượng như thực hiện kiểm tra chất lượng định kỳ, bảo đảm sự tuân thủ tiêu chuẩn, xác định và giải quyết các vấn đề chất lượng và nâng cao hiệu suất tổ chức.

Các tiêu chuẩn chất lượng thường được thiết lập và theo dõi bởi các tổ chức tiêu chuẩn như ISO để đảm bảo rằng các sản phẩm và dịch vụ đáp ứng được các yêu cầu chất lượng cơ bản.

Danh sách công bố khoa học về chủ đề "tiêu chuẩn chất lượng":

Các bài kiểm tra và vấn đề của mô hình tiêu chuẩn trong vũ trụ học Dịch bởi AI
Foundations of Physics - Tập 47 - Trang 711-768 - 2017
Các nền tảng chính của mô hình tiêu chuẩn \(\Lambda \)CDM trong vũ trụ học là: (1) độ đỏ của các thiên hà là do sự mở rộng của Vũ trụ cộng với chuyển động kỳ dị; (2) bức xạ vũ trụ vi sóng và các sự không đồng nhất của nó phát sinh từ Vũ trụ nguyên thủy năng lượng cao khi vật chất và bức xạ trở nên tách rời; (3) mẫu độ phong phú của các nguyên tố nhẹ được giải thích theo thuật ngữ của sự tổng hợp hạt nhân nguyên thủy; và (4) sự hình thành và tiến hóa của các thiên hà chỉ có thể được giải thích theo thuật ngữ của trọng lực trong một kịch bản bao gồm lạm phát + vật chất tối + năng lượng tối. Nhiều thử nghiệm đã được thực hiện về những ý tưởng này và mặc dù mô hình tiêu chuẩn hoạt động khá tốt trong việc khớp với nhiều quan sát, vẫn có nhiều dữ liệu thể hiện những điều đáng chú ý mà cần phải được hiểu rõ hơn. Trong bài báo này, tôi cung cấp một cái nhìn tổng quan về những thử nghiệm và vấn đề này, cũng như một số ví dụ về các mô hình thay thế.
#vũ trụ học #mô hình tiêu chuẩn #vật chất tối #năng lượng tối #bức xạ vũ trụ vi sóng
ĐÁNH GIÁ, ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP MINH CHỨNG VỀ VẤN ĐỀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI ĐỂ ĐÁP ỨNG TIÊU CHUẨN BẢO ĐẢM CHẤT LƯỢNG CẤP CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi mọi thứ đều kết nối với nhau và những thay đổi diễn ra ngày càng nhanh chóng, người học phải học cách học, học cách thích ứng với sự thay đổi, sự không chắc chắn và phải trang bị cho mình những năng lực cần thiết để có thể học tập suốt đời (HTSĐ). Các chương trình giáo dục đại học cũng đã có nhiều hoạt động nhằm phát triển khả năng HTSĐ của SV nhằm đáp ứng yêu cầu của các bên liên quan và đạt sự công nhận từ các tổ chức kiểm định giáo dục. Bài viết này hệ thống hóa các yếu tố liên quan đến HTSĐ, phân tích năng lực chính để HTSĐ, từ đó đề xuất cách thức triển khai đánh giá, đo lường khả năng học tập suốt đời của sinh viên (SV) và thu thập minh chứng để đáp ứng tiêu chí về học tập suốt đời trong các khung bảo đảm chất lượng cấp chương trình đào tạo (CTĐT).
#Lifelong learning #quality assurance #European Commission #quality improvement
Nghiên cứu, hoàn thiện công nghệ và quy trình chế tạo anode hy sinh hợp kim kẽm đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
Tạp chí Dầu khí - Tập 1 - Trang 58-65 - 2019
Với nhiệt độ đúc 450oC, sử dụng lò cảm ứng trung tần và làm nguội tự nhiên, anode hy sinh trên cơ sở hợp kim kẽm được tạo ra bằng phương pháp đúc có chất lượng tốt, độ đồng nhất cao và chất lượng ổn định. Dung lượng điện hóa của anode đều trên 780Ah/kg và điện thế âm hơn -1,0V so với điện cực Ag/AgCl. Các đặc tính điện hóa (điện thế, dung lượng), thành phần hợp kim, đều thỏa mãn các yêu cầu khắt khe nhất đối với sản phẩm anode hy sinh hợp kim kẽm và đã nhận được chứng nhận của cơ quan kiểm định quốc tế DNV-GL cho dung lượng điện hóa của sản phẩm và chứng nhận đạt tiêu chuẩn ISO 9001-2015 do Trung tâm Chứng nhận phù hợp Quacert cấp cho quy trình sản xuất sản phẩm anode hy sinh của Viện Dầu khí Việt Nam.
#Zinc sacrificial anode #electrochemical capacity #anti-corrosion #VPI
Hoạt động nghiên cứu khoa học ở các trường đại học thành viên Đại học Đà Nẵng đáp ứng bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cơ sở giáo dục đại học
Công tác kiểm định chất lượng (KĐCL) cơ sở giáo dục đại học (CSGDĐH) là một điều kiện bắt buộc và định kỳ được thể hiện tại Luật số 34/2018/QH14 ngày 19/11/2018 luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật giáo dục Đại học (ĐH) [1]. Các trường ĐH hiện nay đang đẩy mạnh công tác KĐCL theo Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT ngày 19/5/2017 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy định về KĐCL CSGDĐH [2]. Đối với các CSGDĐH nếu không đạt tiêu chuẩn KĐCL thì không được tăng chỉ tiêu tuyển sinh. Hiện nay, công tác KĐCL ở các CSGDĐH đã giúp cho nhà trường đánh giá đúng thực trạng các vấn đề còn tồn tại để từ đó có kế hoạch cải tiến chất lượng trong đó có các tiêu chuẩn đối với hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH). Bài viết phân tích thực trạng hoạt động NCKH ở các trường ĐH thành viên của Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) trong đối sánh với bộ tiêu chuẩn KĐCL trường ĐH và đề xuất các biện pháp quản lý hoạt động này tại ĐHĐN.
#Nghiên cứu khoa học #trường đại học #bộ tiêu chuẩn đánh giá chất lượng #quản lý #Đại học Đà Nẵng
Nghiên cứu, hoàn thiện quy trình chế tạo sản phẩm anode hy sinh hợp kim Al - Zn - In đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế
Tạp chí Dầu khí - Tập 2 - Trang 44-50 - 2016
Anode hy sinh trên cơ sở hợp kim Al-Zn-In đã được Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao Công nghệ (CTAT) - Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) chế tạo bằng phương pháp đúc ở nhiệt độ 750oC, tốc độ khuấy 20 vòng/phút và nhiệt độ ủ là 200oC trong thời gian 1 giờ. Sản phẩm anode được tạo ra có chất lượng tốt, đồng nhất, quy trình ổn định, dung lượng điện hóa trên 2.500A.h/kg và điện thế âm hơn -1,05V. Các đặc tính điện hóa (điện thế, dung lượng) và thành phần hợp kim đều đảm bảo các yêu cầu khắt khe theo chứng nhận chất lượng của tổ chức kiểm định quốc tế Det Norske Veritas (DNV).
#Sacrifi cial anode #Al-Zn-In alloy
Cải thiện chất lượng điện áp trong lưới điện phân phối 22Kv có phụ tải phi tuyến dùng D-statcom và bộ lọc sóng hài
Bài báo này đã đưa ra mô hình kết hợp bộ bù đồng bộ tĩnh (D-Statcom) dùng nghịch lưu nguồn áp (VSC) với bộ lọc sóng hài để cải thiện chất lượng điện áp của lưới điện phân phối có phụ tải phi tuyến. Bộ điều khiển PID được áp dụng trong mô hình D-Statcom để ổn định biên độ điện áp tại nút phụ tải khi công suất phụ tải thay đổi. Bộ lọc sóng hài được lắp đặt cùng ở nút tải để loại bỏ các thành phần sóng hài bậc cao nhằm giảm hệ số méo dạng sóng hài (THD) do phụ tải chỉnh lưu phi tuyến gây ra. Kết quả mô phỏng trong miền thời gian và miền tần số cho thấy hiệu quả của mô hình dùng D-Statcom và bộ lọc sóng hài đưa ra trong cải thiện chất lượng điện áp. Các hệ số THD đạt yêu cầu khi đối chiếu với các tiêu chuẩn quốc tế IEEE std 519-2014 và TCVN về yêu cầu trong vận hành của hệ thống điện phân phối trong Thông tư 39/2015/TT-BCT của Bộ Công thương
#bộ bù đồng bộ tĩnh lưới phân phối (D-Statcom) #bộ nghịch lưu nguồn áp (VSC) #chất lượng điện áp #bộ điều khiển vi tích phân tỉ lệ (PID) #bộ lọc sóng hài #tổng độ méo dạng sóng hài (THD) #phân tích phổ (FFT) #Tiêu chuẩn quốc tế IEEE Std 519-2014 #Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN)
XÂY DỰNG TIÊU CHUẨN CƠ SỞ ĐỂ KIỂM NGHIỆM DƯỢC LIỆU KIM ANH TỬ (FRUCTUS ROSA LAEVIGATA MICHX. ) HỌ HOA HỒNG (ROSACEAE)
TNU Journal of Science and Technology - Tập 188 Số 12/1 - Trang 33-37 - 2018
Xây dựng tiêu chuẩn cơ sở để kiểm nghiệm dược liệu giúp đơn vị sở hữu tiêu chuẩn có căn cứ để kiểm định nguyên liệu đầu vào đồng thời công bố chất lượng đầu ra của sản phẩm. Cây Kim anh là dược liệu từ lâu đã được sử dụng trong Y học cổ truyền để chữa bệnh, có vùng phân bố tự nhiên lớn ở huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Nghiên cứu được thực hiện với mục tiêu: Đề xuất được các chỉ tiêu chất lượng, phương pháp thử và xác định mức chất lượng cho mỗi chỉ tiêu kiểm nghiệm dược liệu Kim anh tử. Mẫu nghiên cứu được thu hái tại huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng và chế biến theo phương pháp cổ truyền. Bằng phương pháp qui định trong Dược điển Việt Nam IV và phương pháp nghiên cứu đặc điểm vi học, thành phần hóa thực vật của dược liệu chúng tôi đã xây dựng được tiêu chuẩn cơ sở của Dược liệu Kim anh tử với 7 chỉ tiêu chất lượng chính. Trong đó: Có 05 chỉ tiêu có mức chất lượng tương đương Dược điển Việt Nam IV, chỉ tiêu hàm lượng chất chiết được bằng ethanol trong dựơc liệu và đặc điểm vi học bột dược liệu do cơ sở đề xuất thêm cũng cho kết quả rõ ràng và mức chất lượng ổn định.
#Tiêu chuẩn cơ sở #Kim anh tử #chỉ tiêu #mức chất lượng #phương pháp thử
Tổng hợp và đánh giá các chỉ tiêu chất lượng của biodiesel sản xuất từ mỡ cá phế thải
Bài báo nghiên cứu tổng hợp và đánh giá các chỉ tiêu kỹ thuật của biodiesel từ nguồn nguyên liệu mỡ cá thải, thu hồi từ quá trình sản xuất cá phile. Kết quả cho thấy biodiesel tổng hợp từ nguồn nguyên liệu này hoàn toàn thỏa mãn các chỉ tiêu kỹ thuật của biodiesel B100 theo QCVN. Một số tiêu chuẩn của loại nhiên liệu này, đặc biệt là trị số cetane rất cao cho thấy tiềm năng sử dụng loại nhiên liệu này trong việc phối trộn với diesel truyền thống. Phân tích thành phần FAME cho thấy thành phần chủ yếu của biodiesel này là C16:0 và C18:1, là hai cấu tử không chỉ cải thiện được tính năng cháy mà còn tăng độ ổn định ôxy hóa và điềm chảy của nhiên liệu. Kết quả nghiên cứu cũng tìm ra quy trình tổng hợp biodiesel đơn giản dựa trên phản ứng chuyển ester hóa một giai đoạn với tác nhân là Methanol sử dụng xúc tác kiềm KOH. Hiệu quả thu hồi biodiesel đạt 87% mặc dù trị số acid của nguyên liệu mỡ cá thải tương đối cao, xấp xỉ 4mg KOH/g nguyên liệu.
#mỡ cá phế thải #sản xuất biodiesel #FAME #tiêu chuẩn kỹ thuật biodiesel
Một số đề xuất về cải tiến các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục bậc trung học phổ thông
Bài viết này trình bày kết quả nghiên cứu thuộc đề tài cấp Sở “Thử nghiệm kiểm định chất lượng giáo dục (CLGD) bậc trung học phổ thông (THPT)”. Nội dung bài viết bao gồm các phân tích, đánh giá (ĐG) về tính khả thi và phù hợp của các TCKĐ chất lượng các trường THPT của Việt Nam dựa vào kết quả khảo sát 30 trường THPT đã hoàn thành báo cáo tự ĐG và kết quả ĐG ngoài của 4 trường THPT tại Thành phố Hồ Chí Minh (TPHCM). Normal 0 false false false EN-US X-NONE X-NONE /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-priority:99; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt; mso-para-margin:0cm; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman","serif";}
#tiêu chuẩn kiểm định chất lượng #trung học phổ thông
16. CÔNG NHẬN THÊM 3 NGÀNH CỦA TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG HÀ NỘI ĐẠT TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG GIÁO DỤC
Sau thời gian làm việc tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (từ ngày 22 đến ngày 26/01/2021), Đoàn chuyên gia đánh giá ngoài của Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu hồ sơ minh chứng của 11 tiêu chuẩn của 3 chương trình đào tạo gồm ngành Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế Tài nguyên thiên nhiên, Kỹ thuật Trắc địa - Bản đồ. Đoàn đánh giá ngoài đã làm việc trực tiếp với các cán bộ đầu mối phụ trách 3 chương trình đào tạo của 3 khoa, tổ chức thảo luận, phỏng vấn các nhóm đối tượng khác nhau cũng như thu thập ý kiến phản hồi và khảo sát cơ sở vật chất phục vụ công tác đào tạo của Nhà trường.
#News
Tổng số: 38   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4